อาสาสมัคร อส.ศธ.ปิดรับสมัครหรือยังครับ และปฏิบัติงานยังไง

ถาม – ตอบ (Questions – Answer)Category: Questionsอาสาสมัคร อส.ศธ.ปิดรับสมัครหรือยังครับ และปฏิบัติงานยังไง
eakaphop asked 1 year ago

อาสาสมัคร อส.ศธ.ปิดรับสมัครหรือยังครับ และปฏิบัติงานยังไง

1 Answers
administrator Staff answered 1 year ago
  • อาสาสมัครกระทรวงศึกษาธิการเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม – 28 กุมภาพันธ์ 2566
  • บทบาทหน้าที่ของอาสาสมัครกระทรวงศึกษาธิการ ( อส.ศธ.)
    ช่วยเหลือในการพัฒนาการศึกษา โดยช่วยส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพเด็กที่อยู่  ในวัยเรียน และแก้ไขปัญหาภาวะถดถอยทางการเรียน (Learning Loss) การอ่านออกเขียนได้ ด้านทักษะต่าง ๆ อารมณ์ สังคม คุณธรรม จริยธรรม ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย รวมถึงดูแลคุ้มครองเด็กที่อยู่ในวัยเรียนให้มีความปลอดภัยและมีพฤติกรรมที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพและมีความสุข อาทิ

    1. ช่วยส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาการเรียนรู้เด็กที่อยู่ในวัยเรียน
    2. ให้คำปรึกษา แนะนำผู้ปกครอง

                              2.1 นำบุตรหลานเข้าสู่ระบบการศึกษา
                              2.2 ในด้านการศึกษา ชีวิตและสังคม รวมถึงอาชีพ

    1. เสนอแนวทาง/รูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักเรียนต่อสำนักงานศึกษาธิการภาค สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด

                    3.1 สำรวจเด็กที่อยู่ในวัยเรียนในพื้นที่ชุมชน
        1) ที่ยังไม่เข้าระบบการศึกษา
                                       2) มีภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ด้านใด
        3) ความต้องการความช่วยเหลือด้านใด
                             3.2 ส่งเสริมสนับสนุนและดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาเด็กที่อยู่ในวัยเรียนด้วยกิจกรรมที่หลากหลายในพื้นที่ชุมชนตามความเหมาะสม เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เช่น กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมลูกเสือ/กิจกรรมยุวกาชาด/กิจกรรมเกี่ยวกับส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา ฯลฯ

    1.           บูรณาการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาทักษะต่าง ๆ ในด้านการศึกษา ชีวิตและสังคม รวมถึงอาชีพ

          4.1 ด้านการอ่านออกเขียนได้ /ขาดโอกาสทางการศึกษา ฯลฯ
          4.2 ด้านสุขภาพ (เจ็บป่วย/จิตใจ/ยาเสพติด ฯลฯ)
                              4.3 ด้านทุนทรัพย์ (ค่าเล่าเรียน/การครองชีพ ฯลฯ)
          4.4  ด้านความประพฤติ/พฤติกรรม (ถูกล่วงละเมิด/ถูกทำร้ายทารุณ/ประพฤติตนไม่เหมาะสมกับสภาพและวัย ฯลฯ)

    1. ค้นหาช่วยเหลือเด็กที่อยู่ในวัยเรียน และแก้ปัญหาเป็นรายกรณี โดยการประสาน ความร่วมมือและส่งต่อสหวิชาชีพ
    2. ติดตาม ดูแล ตรวจเยี่ยม รายกรณีหลังจากเด็กที่อยู่ในวัยเรียนได้รับความช่วยเหลือตามสภาพความต้องการ
    3. อื่น ๆ โดยเน้นประโยชน์สูงสุดของเด็กที่อยู่ในวัยเรียนเป็นหลัก
    4. รายงานผลการปฏิบัติงานในระบบการรายงานผล/ตามแบบที่กำหนด